Saturday, 27/02/2021 - 14:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bá Xuyên

BÀI TUYÊN TRUYỀN ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC TỚI TOÀN THỂ CB-GV-NV NĂM HỌC 2020-2021

Tài liệu đính kèm: Tải về

        Ngày nay khi công nghệ thông tin càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu, trong đó có lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Trong đó giáo dục đào tạo công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong những năm gần đây và các trường đã đưa tin học vào giảng dạy,học tập. Nhưng làm thế nào để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy đạt hiệu quả cao nhất ? Đó là một vấn đề mà không phải người giáo viên nào cũng giải quyết một cách hoàn hảo. Công nghệ thông tin tạo điều kiện cho người học có thể học tập và tiếp thu kiến thức một cách linh động và thuận tiện. Mọi người có thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi, có thể tham gia thảo luận một vấn đề mà mỗi người đang ở cách xa nhua, góp phần tạo ra xa hội học tập mà ở đó, người học có thể học tập suốt đời. Vai trò của công nghệ thông tin tạo không gian và thời gian học linh động bên cạnh đó,với sự thuận tiện cho việc học ở mọi lúc mọi nơi, công nghệ thông tin sẽ tạo cơ hội cho người học có thể lựa chọn những vấn đề mà mình ưa thích, phù hợp với năng khiếu của mỗi người, từ đó mà phát triển theo thế mạnh của từng người do cấu tạo khác nhau của các tiểu vùng vỏ não. Chính điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển của các tài năng.

Công nghệ thông tin thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con người tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian. Từ đó con người phát triển nhanh hơn về kiến thức,, nhận thức và tư duy.

Phần lớn các giáo viên ngại sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạyvì cho rằng sẽ tốn thời gian để chuẩn bị bài giảng. Để tạo được những hình ảnh đẹp, sống động trên các Slide đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị và đây chính là điều mà giáo viên rất ái ngại. Khi sử dụng giáo án điện tử giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống với phấn trắng bảng đen, đó là giáo viên phải mất thời gian tìm hình ảnh minh họa, âm thanh, tư liệu dẫn chứng phù hợp với nội dung bài giảng... khi sử dụng giáo án điện tử ngoài những kiến thức cơ bảnvề vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm Power Point giáo viên cần phải có tính sáng tạo, tính thẩm mỹ và sự nhạy bén để tìm kiếm tư liệu phục vụ cho bài dạy và nhất là phải có niềm đam mê, vì khi có lòng đam mê thì chúng ta mới thực hiện được những việc được coi là vất vả như nêu ở trên. Chính vì những khó khăn gặp phải khi sử dụng giáo án điện tử mà các giáoviên chủ yếu chỉ ứng dụng Công nghệ thông tin trong các tiết thao giảng, còn ngoài ra rất ít khi sử dụng nó trong các tiết dạy thông thường. Nhưng công nghệ thông tin từ khi được đưa vào dạy học nó đã thể hiện được những vai trò nhất định của mình như:
       Làm thay đổi nội dung và phương pháp truyền đạt trong dạy học: Nhờ các công cụ đa phương tiện của máy tính như văn bản, đồ họa, hình ảnh, âm thanh, hoạt cảnh, giáo viên sẽ xây dựng được bài giảng sinh động thu hút sự tập trung của người học, dễ dàng thể hiện được các phương pháp sư phạm như: phương pháp dạy học tình huống, phương pháp dạy học nêu vấn đề, thực hiện đánh giá học tập toàn diện, khách quan ngay trong quá trình học…tăng khả năng tích cực chủ động tham gia học tập của người học. Góp phần thay đổi hình thức dạy và học . UDCNT trong dạy học đã góp phần nâng cao tiềm lực của người giáo viên bằng cách cung cấp cho họ những phương tiện làm việc hiện đại (như mạng Internet, các loại từ điển điện tử, các sách điệntử, thư điện tử,…); Góp phần đổi mới cách dạy và cách học, đổi mới phươngpháp dạy học. Hoặc Trao đổi thông tin về đề cương, bài giảng với các đồngnghiệp qua các ngân hàng bài soạn trên một trang web dành cho tất cả các giáo viên. Cập nhật, khai thác kho tri thức chung của nhân loại bằng các công cụ đa phương tiện. Sử dụng thư điện tử (email) để liên lạc, trao đổi tư liệu với các nhà văn, các nhà nghiên cứu và bạn bè đồng nghiệp về những vấn đề màmình quan tâm. Làm cho bài học trở nên sinh động, thu hút sự chú ý của họcsinh do có nhiều minh họa sống động, cụ thể với phim tư liệu, tranh ảnh,khúc ngâm, bài hát hoặc các sơ đồ, bảng biểu giúp hệ thống, khái quát hóabài học trong giờ ôn tập. Ngoài những vai trò được nêu trên UDCNTT trong day học còn đem lạinhững ưu điểm là: Các kiểu chữ, màu chữ, hiệu ứng, phông nền có tác dụngtrực quan, nhấn mạnh những nội dung cơ bản, trọng tâm, lôi cuốn sự chú ývà khơi gợi hứng thú cho HS. Trong quá trình giảng, GV dễ dàng dừng lại,trở về trước, đi tới sau,… và nhiều thao tác khác nhằm liên kết nội dung bài giảng hay nhấn mạnh thông tin để định hướng, gợi ý HS khám phá, giải quyết vấn đề. Giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian thuyết giảng vàkhông quá vất vả khi giới thiệu, miêu tả, thể hiện những nội dung kiến thứcmới. Từ đó học sinh dễ tiếp thu bài học. Hơn nữa bài học đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí học sinh. Những giờ thực hành hoặc phần chuẩn bị bàicủa học sinh sẽ thật sự hữu ích cho các em với các bài thuyết trình hoặc thực hiện dự án. Từ đó học sinh trở nên năng động và sáng tạo hơn. Kiến thức cácem tự tích lũy từ kho tư liệu khổng lồ Internet qua các giờ thực hành giúp bổ sung và khắc sâu những kiến thức từ sách giáo khoa. Giáo viên không cònđộc diễn, thay vào đó học sinh được tiếp cận với nhiều nguồn tư liệu phong phú. Bài học cũng được thiết kế linh hoạt theo đặc trưng bộ môn hoặc nội dung bài học (ví dụ như trong giờ học GV có thể tổ chức các trò chơi Ô chữ, nhìn hình đoán chữ…trong phần củng cố ) Nhờ đó giờ học không còn khô cứng và mang tính áp đặt, giáo điều. Đối với giáo viên, việc soạn bài với những ứng dụng của CNTT cũng mang lại những hiệu quả khác biệt. Bản thân giáo viên phải thường xuyên cập nhật kiến thức về chuyên môn và Tin học để tự nâng cao tay nghề. Đặc biệt khi bắt tay vào soạn một bài dạy cóvận dụng CNTT, giáo viên thật sự bị cuốn hút và càng làm nhiều thì càng thích thú và nảy sinh thêm nhiều ý tưởng. Từ đó lòng yêu nghề và sự sángtạo cũng được bồi đắp.Lợi ích quan trọng nhất là học sinh không còn sợ, không còn chán ghét cách học viết Đây chính là điều kiện cần thiết để thi sứ mệnh giáo dục nhân cách, bồi dưỡng tâm hồn cho học sinh. Nâng cao hứng thú và động lực học tập tạo cơ hội tốt hơn để học sinh tham gia và hợp tác cùng nhau, phát triển kỹ năng xã hội và con người không phải mất thời gian chép bài nhờ chức năng lưu và in ratất cả những gì đã hiển thị trước đó, học sinh cũng có thể xử lý và nắm bắt được nhiều thông tin thông qua bài giảng rõ ràng, hiệu quả và linh hoạt. Giúp học sinh trở nên sáng tạo và tự tin hơn khi thuyết trìnhtrước lớp. Học sinh có thể tiếp cận với công nghệ mà không cần sử dụng bàn phím. Điều này giúp những em nhỏ chưa biết sử dụng máy tính có thể tự tin khi sử dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, mức độ hứng thú và tiếp thu bài hiệu quả của học sinh trong những giờ học có ứng dụng CNTT còn phụ thuộc vào chất lượng của giờ dạy. Đối với việc ứng dụng CNTT phải đảm bảo đặc trưng bộ môn, truyển tải được các đơn vị kiến thức cơ bản cần thiết, mặt khác cần bảo đảm tính thẩm mỹ, khoa học. Ngoài những lợi ích thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng có những hạn chế là: Nếu soạn giáo án không khéo léo lại làm thô thiển hóa nội dung bài văn câu thơ, làm giờ Văn trở nên khô cứng, mất đi sự hấp dẫn, mềm mại vốn có của mình. Mặt khác, một số giáo viên thực hiện giáo án điện tử quá đơn giản, chỉ như là thay thế bài viết trên bảng bằng cách trình chiếu những điều được soạn sẵn bằng máy tính. Lại có người lạm dụng kỹ xảo và thô thiển hóa việc dạy học bằng cách trình chiếu Power Point liên tục, dùng quá nhiều những hiệu ứng hay kĩ xảo có thể làm học sinh bối rối, khó tiếp thu.

        Tóm lại, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học có vai trò rất quan trọng. Việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, năng lực của đội ngũ giáo viên. Nhưng thiết nghĩ rằng, với khả năng sư phạm vốn có cộng thêm một ít bồi dưỡng về kiến thức tin học, các GV hoàn toàn có thể thiết kế được bài giảng điện tử để thể hiện tốt hơn phương pháp sư phạm, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy. Vấn đề đặt ra là mỗi GV sáng suốt trong việc áp dụng nhằm phát phát huy tính tích cực của phương tiện này trong những trường hợp cần thiết sao cho quá trình giảng dạy của mình đạt kết quả mong muốn với mục tiêu để HS không chỉ nắm kiến thức mà còn được bồi dưỡng năng lực cảm thụ, năng lực thẩm mĩ và biết hướng đến những giá trị chân, thiện, mĩ.

Tin bài viết: M.Trang


 

Nguồn: thcsbaxuyen.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 6
Tháng 02 : 331
Năm 2021 : 506